Lý do nâng phí lưu thông xăng dầu thêm 43%, theo Ông Thỏa xuất phát từ việc các đầu mối nhập khẩu xăng dầu kêu suốt trong năm 2010. Khi giá xăng dầu tăng, chi phí vận chuyển hàng đến kho bãi, hệ thống bán cũng sẽ đội thêm.
Nhưng theo nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, hiện tất cả các doanh nghiệp đều áp dụng định mức tối đa 600 đồng/lít xăng, dầu. Hơn nữa, chi phí của các doanh nghiệp do trình độ quản lý cũng khác nhau, nếu DN có hệ thống vận chuyển tốt sẽ tiết kiệm được chi phí hơn.
Do đó, để tính đúng, tính đủ chi phí và công bằng thì mỗi doanh nghiệp sẽ có một mức chi phí riêng chứ không thể cào bằng như đề xuất nêu trên. Đề xuất tăng 43% phí cũng sẽ "vô tình' đẩy giá mặt hàng xăng dầu tăng thêm, đồng nghĩa với giá cả sẽ ăn theo nếu đề xuất được chấp thuận. (theo efinance.vn)