Liên quan đến ý kiến của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Hồng Hà (Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) về căn cứ xác định mức thu phí hoàn vốn dự án giao thông BOT; cũng như vấn đề liệu có cơ chế “xin - cho” mức thu phí hoàn vốn các dự án này hay không, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã làm rõ điều này trong phần chất vấn và trả lời chất vấn.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, theo Nghị định số 15 của Chính phủ, các Bộ, ngành, UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm xây dựng, đề xuất các dự án, lựa chọn nhà đầu tư, thẩm định, phê duyệt và công bố dự án, ký kết hợp đồng dự án, quản lý và triển khai xây dựng quá trình khai thác, kinh doanh dự án BOT.
Như vậy, đối với các dự án giao thông thuộc trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ GTVT. Tuy nhiên, với mỗi dự án giao thông đều có những điều kiện khác nhau về độ dài xây dựng dự án, địa điểm xây dựng, cấp độ đường… dẫn đến tổng mức đầu tư của dự án có khác nhau, lưu lượng phương tiện qua lại của từng dự án cũng khác nhau.
“Căn cứ vào tổng mức đầu tư từng dự án, địa điểm đặt trạm, lưu lượng phương tiện qua trạm, dự kiến lưu lượng phương tiện tăng trong những năm tiếp theo… Bộ GTVT đã phối hợp với các Bộ tính toán và xây dựng phương án tài chính của mỗi dự án bao gồm mức thu phí hoàn vốn và thời gian hoàn vốn của mỗi dự án”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng làm rõ.
Trên tinh thần này, Bộ GTVT sẽ đàm phán với nhà đầu tư về phương án triển khai dự án và lập hồ sơ, thủ tục xin cấp phép đầu tư và ký kết hợp đồng BOT dự án theo đúng quy định của pháp luật. Sau khi nhà đầu tư triển khai xây dựng dự án hoàn thành, căn cứ vào mức thu phí tại hợp đồng BOT, nhà đầu tư có văn bản đề nghị với Bộ GTVT xem xét và đề nghị Bộ Tài chính ban hành Thông tư quy định thu phí hoàn vốn của từng dự án.
Trong quá trình xem xét, ban hành Thông tư quy định mức thu phí, Bộ Tài chính theo đúng quy định của pháp luật sẽ xin ý kiến các Bộ, ngành, UBND cấp tỉnh nơi đặt trạm thu phí, đăng tải thông tin lên cổng thông tin điện tử của Bộ cũng như của Chính phủ để lấy ý kiến, giải trình tiếp thu, hoàn thiện, cuối cùng mới ban hành Thông tư chính thức.
“Có thể hiểu được là quá trình xây dựng, ban hành văn bản thu phí dự án BOT là công khai, minh bạch, trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT và hợp đồng BOT nên Bộ Tài chính chưa thấy có hiện tượng “xin - cho” hay “chạy” các mức thu phí của từng hợp đồng BOT.
Theo VOV