Hoạt động 24/24 giờ
Cảng Chân Mây những ngày trung tuần tháng 1, chỉ trong 1 giờ đồng hồ, có hàng trăm xe ra vào cảng nhập và nhận hàng. Dù lưu lượng xe ra vào cảng nhiều, nhưng 100% phương tiện đều được kiểm tra tải trọng. Anh Phan Chỉnh, lái xe chở clinker của Công ty cổ phần Xi măng Đồng Lâm nhận xét: “Hơn 1 năm nay, các xe chở hàng vào cảng đều phải lên cân, xem ra cũng mất thời gian nhưng theo tôi việc kiểm tra tải trọng xe ở cảng là việc làm cần thiết; giúp các doanh nghiệp ý thức và chấp hành chở hàng đúng trọng tải. Giờ tình trạng xe chở quá tải hạn chế nhiều”.
|
Phương tiện vận chuyển hàng ra vào cảng qua trạm cân để kiểm tra tải trọng
|
Trước đây, tại trạm cân chỉ có 3 nhân viên, mỗi lượt cân kéo dài 5 phút, thủ tục rườm rà khiến nhiều tài xế phàn nàn. Nay, trạm cân được đầu tư trang thiết bị hiện đại, có 10 nhân viên làm việc, mỗi phương tiện qua cân mất khoảng 2 phút, giảm 3 phút so với trước; cơ bản đáp ứng kịp thời các lượt phương tiện ra vào cảng mỗi ngày.
Ông Huỳnh Văn Toàn, Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Chân Mây cho hay: “Để 100% phương tiện qua cảng được kiểm tra tải trọng, trạm cân hoạt động 24/24 giờ. Gần đây, Cảng Chân Mây bổ sung thêm 5 camera theo dõi tại trạm cân; thay thế đường truyền internet bằng hệ thống cáp quang tại vị trí trạm cân nhằm phục vụ kịp thời công tác truy cập thông tin về phương tiện ra vào cảng. 3 cán bộ công ty trực cùng với nhân viên trạm cân giám sát việc thực hiện và phản ánh kịp thời những thiếu sót chấn chỉnh kịp thời”.
Kiểm soát chặt, nâng chất lượng
Theo ghi nhận của phóng viên, giờ đây trên tuyến đường về Cảng Chân Mây xe chở gỗ dăm, clinker… đều được che phủ bạt, các xe đều chấp hành lên cân kiểm tra tải trọng trước khi xuống bãi xả hàng.
Với phương châm không còn xe quá tải vào cảng, Công ty cổ phần Cảng Chân Mây đã ban hành quy chế xử lý vi phạm đối với các đơn vị, cá nhân để “lọt” xe quá tải; đồng thời, truy trách nhiệm các bộ phận trực tiếp liên quan. Đối với các hành vi vi phạm có tính chất nghiêm trọng và có hệ thống hoặc cố tình cấu kết với chủ hàng, chủ phương tiện để vi phạm sẽ bị buộc thôi việc. Trong mọi trường hợp, Đội trưởng Đội Bảo vệ phải chịu trách nhiệm liên đới và kiểm điểm trước công ty về việc thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra sai phạm của nhân viên dưới quyền.
Năm 2015, có gần 2,2 triệu tấn clinker, than, dăm gỗ, thạch cao, cao lanh, sắt cuộn, thép phôi ra vào cảng; phát hiện 250 lượt xe chở gỗ dăm và clinker quá tải từ 10-20%, buộc phải quay xe hạ tải.
|
Ông Huỳnh Văn Toàn, kiến nghị, hiện lưu lượng xe qua cảng rất lớn, đơn vị phải đầu tư trang thiết bị cũng như nhân lực tập trung phục vụ. Tuy nhiên, có những lúc cân xảy ra sự cố thì xe vào cảng bị ùn tắc; nếu Nhà nước tạo điều kiện cho Cảng Chân Mây cân xác suất là hướng giải quyết tốt nhất khi nhu cầu cấp bách xảy ra. Cảng Chân Mây đề nghị các cơ quan liên quan tăng cường quản lý, kiểm tra những đơn vị xếp hàng lên xe vận chuyển đến cảng. Như vậy, xe chở quá tải được kiểm tra tận gốc và xe qua cảng không còn ùn tắc.
Thời gian tới, Cảng Chân Mây tiếp tục đầu tư trang thiết bị, rút ngắn thủ tục hành chính, hướng đến giảm thời gian cho một lượt cân để chống ùn tắc hàng hóa qua cảng. Đồng thời, tăng cường phân luồng hợp lý để quá trình cân xe được thuận tiện và thông suốt.