Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, qua 2 tháng triển khai thực hiện Kế hoạch tổ chức đợt cao điểm kiểm soát tải trọng phương tiện (KSTTX) trên phạm vi cả nước, số lượng các phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng, vi phạm về tự ý thay đổi kích thước thành thùng xe đã giảm rõ rệt.
Tính đến hết tháng 1/2016, trên phạm vi toàn quốc cơ bản không còn tình trạng xe quá tải lưu thông đường dài (Bắc - Nam), chỉ còn một số ít xe quá tải lưu thông trong phạm vi vùng, qua các tỉnh lân cận; không còn xe vi phạm chở hàng quá tải trên 300% đối với vi phạm khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở; chủ yếu ở mức từ 20% - 50%, mức quá tải trên 50% - trên 100% không đáng kể.
|
Hiện không còn xe vi phạm chở hàng quá tải trên 300%. (Ảnh: Internet) |
Trong 2 tháng triển khai thực hiện Kế hoạch, các Cục Quản lý đường bộ đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, nắm bắt tình hình xe quá tải hoạt động tại các địa phương; tiến hành kiểm tra theo kế hoạch, kiểm tra đột xuất trên đường đã phát hiện và xử lý 559 xe, trong đó 387 xe vi phạm về tải trọng, 60 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, 68 xe vừa vi phạm tải trọng và kích thước thành thùng hàng, 44 xe vi phạm khác; ra quyết định xử phạt, nộp kho bạc nhà nước 8,60 tỷ đồng.
Các địa phương cũng đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra và các đơn vị liên quan huy động toàn bộ các lực lượng, phương tiện để triển khai kiểm soát tải trọng xe tại các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và kiểm tra xử lý đột xuất tại các khu vực còn diễn biến phức tạp.
Trong thời gian từ ngày 21/11/2015 đến hết ngày 20/1/2016, các Trạm KSTTX lưu động trên cả nước và Thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 128.920 xe, phát hiện 9.905 xe vi phạm, trong đó 625 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 2.491 Giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 56,34 tỷ đồng.
Theo ông Vũ Đỗ Anh Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong quá trình KSTTX, việc kiểm tra và xử lý vi phạm về bốc xếp hàng hóa lên phương tiện tại các cơ sở đầu nguồn hàng, kho bãi, bến cảng còn chưa được thường xuyên, liên tục, kết quả còn hạn chế, chưa phân tích được số liệu sau khi đã kiểm tra. Một số địa phương có cảng, mỏ chưa quyết liệt kiểm soát việc xếp hàng lên xe và chưa kiên quyết xử lý.
Ngoài ra, vẫn còn một bộ phận doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ, các quy định về vận tải đường bộ chưa nghiêm. Một số Doanh nghiệp có xe vi phạm khi bị kiểm tra thường tìm mọi cách né tránh, giấu xe, cho người theo dõi Tổ KTTTX hoặc khi bị kiểm tra thì không chấp hành như đóng cửa xe bỏ đi, lôi kéo nhiều người chống đối, gây rối, cản trở Lực lượng KSTTX.