Chế biến tôm đông lạnh xuất khẩu. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)
Hiện, Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của tôm Việt Nam, chiếm 24% tổng giá trị xuất khẩu tôm và cũng là thị trường có mức tăng trưởng cao nhất.
Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ tính đến 15/4 đạt 176,8 triệu USD, tăng hơn 25% so với cùng kỳ.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, trên thị trường Mỹ, tôm sú vỏ đông lạnh của Việt Nam ngày càng có ưu thế cạnh tranh về giá so với các đối thủ khác như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Malaysia.
Tuy nhiên, nhìn chung giá thành sản xuất tôm cao đang là nguyên nhân chính dẫn tới giá xuất khẩu tôm của Việt Nam cao hơn khoảng 20% so với mặt bằng chung trên thị trường Mỹ.
Giá tôm nhập khẩu từ Việt Nam cao hơn so với hầu hết các đối thủ cạnh tranh (Indonesia, Ấn Độ, Ecuador, Thái Lan, Trung Quốc) trên thị trường Mỹ.
Xuất khẩu tôm sang thị trường này tăng trong những tháng đầu năm là do doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường này vẫn được hưởng lợi từ mức thuế chống bán phá giá của POR9, mức thuế trung bình 0,91% (giảm mạnh so với mức thuế 6,37% của POR8). Bên cạnh đó, nhu cầu tôm từ thị trường Mỹ năm 2016 nhích lên do giá nhập khẩu trung bình giảm.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam dự báo xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ tiếp tục tăng trong quý 2/2016 bởi đồng USD đang có xu hướng giảm giá, giúp giảm bớt áp lực cạnh tranh mà các doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt trên thị trường Mỹ. Cùng với đó là tín hiệu tích cực từ Hiệp định TPP đã được ký kết.
Trong quý 1 vừa qua, kim ngạch xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 619,2 triệu USD, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2015. Trong quý 2, theo dự kiến của Hiệp hội này, giá trị xuất khẩu tôm đạt 788 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Vietnam+
Theo BaoThuaThienHue.vn