Thứ nhất, diễn biến giá xăng dầu trên thị trường thế giới trong thời gian gần đây:
Giá xăng, dầu trên thị trường thế giới bình quân 30 ngày gần đây giảm so với bình quân 30 ngày trước đó, nhất là một số phiên giao dịch trong khoảng 1 tuần gần đây. Theo nhận định của các chuyên gia, sở dĩ có tình hình trên là do một số nguyên nhân chính như: cung dầu thô lớn hơn cầu dầu thô, dự trữ dầu thô của Mỹ có mức cao nhất trong 21 năm qua; số lượng việc làm của Mỹ tăng chậm, có khả năng ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế.
Nếu so sánh giá xăng, dầu trên thị trường thế giới bình quân 30 ngày gần đây (từ ngày 9/4/2012 đến ngày 8/5/2012) so với bình quân 30 ngày trước đó (từ ngày 10/3/2012 đến 8/4/2012) thì giá các loại xăng, dầu đã giảm từ 2,78 – 4,69% tùy từng chủng loại.
Thứ hai, nguyên tắc điều chỉnh giá bán xăng dầu trong nước:
Với nguyên tắc tính toán giá cơ sở theo quy định tại Nghị định số 84/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và Thông tư số 234/2009/TT-BTC ngày 9/12/2009 của Bộ Tài chính hướng dẫn cơ chế hình thành quản lý và sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, Bộ Tài chính tính toán, xác định giá cơ sở từng mặt hàng xăng dầu, theo đó, mức chênh lệch giữa giá cơ sở với giá bán mặt hàng xăng, dầu trong nước hiện nay như sau:
Xăng RON 92: Mức chênh lệch giữa giá cơ sở với giá bán hiện hành là -828 đồng/lít;
Điêden 0,05 S: Mức chênh lệch giữa giá cơ sở với giá bán hiện hành là -616 đồng/lit;
Dầu hoả: Mức chênh lệch giữa giá cơ sở với giá bán hiện hành là -542 đồng/lit;
Madút: Mức chênh lệch giữa giá cơ sở với giá bán hiện hành là -509 đồng/kg.
Để thực hiện được các nguyên tắc Bộ Tài chính đã công bố công khai với công luận trong một số năm qua: đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, người tiêu dùng và doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu; Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu trong nước như sau: điều chỉnh giảm giá bán xăng dầu trong nước kết hợp với khôi phục một phần thuế suất thuế nhập khẩu, cụ thể:
Khôi phục lại thuế suất thuế nhập khẩu ở mức độ phù hợp đối với xăng, dầu điêzen 2% (từ 0% lên 2%); Riêng mặt hàng dầu hỏa, madut: do lượng dầu hỏa tiêu thụ trong nước rất thấp, các doanh nghiệp đầu mối thường nhập tàu lớn và bán trong nhiều tháng, do đó biến động của giá xăng dầu thế giới luôn có độ trễ nhất định; mặt hàng madut được thực hiện theo hình thức bán buôn. Đặc biệt, nếu để chênh lệch giữa giá xăng và dầu hỏa lớn sẽ dễ dẫn đến tình trạng gian lận (pha trộn….). Do đó, trước mắt chưa điều chỉnh giảm giá bán trong nước với 2 mặt hàng này, chỉ thực hiện khôi phục lại thuế nhập khẩu ở mức phù hợp 3% (từ 0% lên 3%).
Thực hiện giảm giá bán các chủng loại xăng dầu trong nước (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng) ở nhiệt độ thực tế và ở địa bàn gần cảng nhập khẩu, gần nhà máy sản xuất, chế biến xăng, dầu; cụ thể:
- Giá xăng giảm 500 đồng/lít, cụ thể: giá xăng RON 92 từ 23.800 đồng/lít giảm xuống còn 23.300 đồng/lít.
- Giá dầu điêzen giảm 300 đồng/lít, cụ thể: giá điêzen 0,05S từ 21.900 đồng/lít giảm xuống còn 21.600 đồng/lít;
Giá bán các chủng loại xăng, dầu điêzen khác giảm tương ứng với từng chủng loại xăng, dầu điêzen trên cùng thị trường.
Giữ ổn định mức trích Quỹ Bình ổn giá với mặt hàng xăng, dầu ở nhiệt độ thực tế 300 đồng/lít,kg như quy định hiện hành.
Thời gian thực hiện giảm giá bán áp dụng đối với lượng xăng, dầu thực tế bán ra kể từ 22 giờ ngày 09 tháng 5 năm 2012.
Bộ Tài chính đề nghị các phương tiện thông tin đại chúng tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân và toàn xã hội hiểu rõ và tạo được sự ủng hộ, đồng thuận đối với chính sách của Đảng và Nhà nước về điều hành giá xăng dầu trong giai đoạn hiện nay./.
Theo www.mof.gov.vn