Ảnh minh hoạ: Nguồn Internet
Trong quá trình thực hiện, Phó thủ tướng yêu cầu các địa phương cần thường xuyên nắm chắc tình hình thị trường, cung cầu hàng hoá, nhất là các mặt hàng thiết yếu; lựa chọn đưa vào Chương trình các mặt hàng thiết thực phục vụ ổn định đời sống nhân dân ở địa phương, trong đó ưu tiên hàng hoá sản xuất trong nước; Thực hiện các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Chương trình phát triển mạng lưới điểm bán hàng bình ổn đến khu vực ngoại thành, nông thôn, vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp, khu tập trung đông dân cư, kết hợp với tổ chức các đợt bán hàng lưu động; Chỉ đạo các cơ quan chức năng thông qua thực hiện Chương trình để triển khai các biện pháp thúc đẩy liên kết từ khâu sản xuất, phân phối đến tiêu dùng nhằm chủ động tạo nguồn hàng ổn định, lâu dài và đảm bảo chất lượng; Chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành liên quan chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát thực hiện Chương trình bảo đảm đúng mục tiêu, yêu cầu của Chương trình và quy định của pháp luật.; Có biện pháp hiệu quả khuyến khích mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp vào Chương trình gắn với phát huy và nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu để thể chế hoá dưới hình thức phù hợp với việc thực hiện Chương trình nhằm tạo điều kiện cho các địa phương thực hiện thống nhất, có hiệu quả và bảo đảm yêu cầu quản lý, không tràn lan, lãng phí; Bộ Tài chính nghiên cứu, hướng dẫn về nguồn kinh phí và kiểm soát sử dụng kinh phí; phối hợp với UBND cấp tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát việc bán hàng theo giáo bán của Chương trình theo đúng quy định và cam kết; Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, UBND cấp tỉnh thực hiện thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng vê ý nghĩa, vai trò của Chương trình, chỉ đạo các Sở Thông tin và Truyền thông triển khai xây dựng chuyên đề thông tin về Chương trình tại địa phương
Chương trình dự trữ hàng hoá bình ổn giá đã đạt được những thành công bước đầu đáng ghi nhận: loại hàng hoá và số lượng doanh nghiệp tham giá Chương trình tăng lên và ngày càng đa đạng; giá bán các mặt hàng trong Chương trình được giữ ở mức thấp hơn từ 5%-10%, có mặt hàng đến 15% so với giá thị trường với nguồn cung tương đối ổn định
Thời gian thực hiện chương trình đã kéo dài hơn không chỉ tập trung vào dịp lễ, tết; địa điểm bán hàng bình ổn giá được mở rộng đến vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp
Chương trình đã trở thành một trong những công cụ hữu hiệu để đảm bảo nguồn cung hàng hoá, nhất là các hàng hoá thiết yếu, góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và đóng góp tích cực vào thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.