Tìm kiếm tin tức
Đơn vị hỗ trợ
Thông báo số kiểm tra dự toán thu, chi ngân sách năm 2011
Ngày cập nhật 14/10/2010

Căn cứ Chỉ thị số 854/CT-TTg ngày 11/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2011;

Căn cứ Thông tư số 90/2010/TT-BTC ngày 16/06/2010 của Bộ Tài chính về hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2011;

Sau khi thống nhất với Cục Thuế  Tỉnh, Sở Tài chính thông báo số kiểm tra dự toán thu, chi ngân sách năm 2011 thành phố Huế, thị xã Hương Thủy và các huyện (gọi chung là huyện) và hướng dẫn một số nội dung về xây dựng dự toán ngân sách năm 2011 như sau:

I. Đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ thu, chi năm 2010:

1. Về thu ngân sách:

Cần tập trung đánh giá một số nội dung:

Đánh giá tác động của kinh tế, chuyển đổi cơ cấu kinh tế đến tình hình sản xuất kinh doanh và kết quả thực hiện thu NSNN năm 2010, kết quả thực hiện nhiệm vụ kế hoạch tài chính về đất đai;  đánh giá, phân tích tác động ảnh hưởng của việc thực hiện các chính sách miễn, giảm, giãn thuế nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế, kích thích đầu tư và tiêu dùng, bảo đảm an sinh xã hội; trong đó tập trung đánh giá, phân tích ảnh hưởng tới thu NSNN năm 2010 qua việc thực hiện Quyết định số 16/2009/QĐ-TTg ngày 21/1/2009, Quyết định số 58/2009/QĐ-TTg ngày 16/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ ban hành một số giải pháp về thuế nhằm thực hiện chủ trương kích cầu đầu tư và tiêu dùng, ngăn chặn suy giảm kinh tế, tháo gỡ khó khăn đối với doanh nghiệp, Quyết định số 12/2010/QĐ-TTg ngày 12/2/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế năm 2010.

 

 

2. Về chi ngân sách:

 

a) Về chi đầu tư:

- Đánh giá công tác bố trí và tổ chức thực hiện vốn đầu tư xây dựng cơ bản (vốn tỉnh bổ sung mục tiêu, vốn ngân sách huyện bao gồm cả tiền đất);

- Đánh giá khả năng thực hiện các chương trình, dự án mục tiêu quốc gia.

- Đánh giá tình hình quyết toán vốn dự án đầu tư hoàn thành.

- Đánh giá công tác chuẩn bị đầu tư và các thủ tục chuẩn bị đầu tư.

b) Về chi thường xuyên:

Đánh giá tình hình thực hiện dự toán NSNN 9 tháng đầu năm và dự kiến cả năm 2010 theo từng chỉ tiêu nhiệm vụ chi cụ thể (việc triển khai phân bổ, giao dự toán ngân sách, rút dự toán; việc thực hiện điều chuyển, giảm chi đối với số kinh phí không phân bổ được cho các chương trình, nhiệm vụ khác;...).

c) Các nhiệm vụ cấp thiết phát sinh lớn chưa có nguồn đảm bảo, đề nghị ngân sách tỉnh bổ sung trong năm 2010.

II. Xây dựng dự toán thu, chi ngân sách huyện năm 2011:

1. Số kiểm tra dự toán:

Giao số kiểm tra dự toán thu, chi ngân sách các huyện năm 2011 theo chi tiết đính kèm.

Trong thời gian HĐND tỉnh chưa quyết định nhiệm vụ phân cấp thu, chi ngân sách giữa các cấp chính quyền định phương và định mức phân bổ ngân sách địa phương cho thời kỳ ổn định ngân sách nhà nước năm 2011-2015, số kiểm tra dự toán chi ngân sách tạm thời xây dựng trên cơ sở số bổ sung cân đối ngân sách trong thời kỳ ổn định, số thu ngân sách huyện hưởng và một số nhiệm vụ chi mới theo phân cấp quản lý ngân sách ổn định từ năm 2007 đến năm 2010 (chưa bao gồm các khoản chi theo mục tiêu như chi kiến thiết thị chính, chi từ nguồn phí thoát nước của tỉnh, chi giải tỏa, sắp xếp nò sáo…).

2. Về xây dựng dự toán thu ngân sách:

Trên cơ sở định hướng xây dựng dự toán năm 2011 của Chính phủ, Bộ Tài chính, các huyện cần tập trung dự báo tốc độ tăng trưởng nguồn thu ngân sách và những nguồn thu phát sinh mới để xây dựng dự toán thu ngân sách năm 2011 trên tinh thần tích cực, vững chắc, có tính khả thi cao với mức động viên phấn đấu đạt tăng tối thiểu từ 19-20% so ước thực hiện năm 2010 (không kể thu tiền sử dụng đất, thu bán nhà thuộc sở hữu nhà nước).

Riêng thu tiền sử dụng đất cần dự báo quỹ đất có thể bán đấu giá trong năm 2011 để có xây dựng dự toán thu tiền cấp quyền sử dụng đất phù hợp nhằm huy động nguồn lực để chi đầu tư phát triển ngân sách huyện.

 

3. Về dự toán chi ngân sách:

a) Đối với dự toán chi ngân sách huyện đã được UBND tỉnh giao ổn định trong giai đoạn 2007-2010:

UBND các huyện chủ động rà soát, phân loại sắp xếp các dự án, tập trung bố trí nguồn vốn XDCB và sự nghiệp có tính chất XDCB cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, những công trình trọng điểm có hiệu quả, có khả năng hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2011; có kế hoạch đầu tư hợp lý cho chương trình xây dựng nông thôn mới, nông nghiệp, phòng chống dịch bệnh, thiên tai, an sinh xã hội, xây dựng bãi rác phục vụ thu gom xử lý rác thải  và những nhiệm vụ bức thiết khác…

Về chi thường xuyên, đề nghị UBND các huyện rà soát các số liệu cơ bản về biên chế quản lý hành chính sự nghiệp, đối tượng đảm bảo xã hội, gia đình chính sách, có công, số lượng các hội, đoàn thể, các thiết chế văn hóa -thể thao, các hoạt động phát thanh truyền hình… theo hệ thống biểu mẫu đính kèm để có cơ sở xây dựng dự toán chi ngân sách huyện khi áp dụng định mức phân bổ ngân sách mới, đồng thời, gửi kèm các tài liệu, hồ sơ pháp lý có liên quan để thuyết minh các số liệu cơ bản nói trên.

b) Đối với dự toán chi cho những nhiệm vụ chi đã phát sinh trong năm 2010 và dự kiến tiếp tục thực hiện trong năm 2011 hoặc dự kiến phát sinh mới trong năm 2011:

Cần tập trung xây dựng dự toán về thực hiện các chính sách an sinh xã hội; chi cho các nhiệm vụ mang tính đặc thù, quan trọng của địa phương; chi hỗ trợ đầu tư theo mục tiêu, kiến thiết thị chính được hỗ trợ từ nguồn ngân sách tỉnh và các nhiệm vụ chi cần thiết khác nhưng vượt quá khả năng ngân sách huyện đề nghị tỉnh xem xét, hỗ trợ. Dự toán phải lập chi tiết cho từng nhiệm vụ chi tăng thêm và kèm theo các tài liệu cần thiết có liên quan (trường hợp nhiệm vụ chi tăng thêm nhưng UBND huyện không lập dự toán chi tiết,  không thuyết minh các cơ sở dự toán và cung cấp các tài liệu có liên quan thì Sở Tài chính sẽ không có cơ sở xem xét, tổng hợp dự toán và UBND huyện tự cân đối để đảm bảo các nhiệm vụ chi đó)

4. Một số vấn đề khác cần lưu ý khi lập dự toán:

a) Đối với các công trình đầu tư mới:

Danh mục các công trình dự kiến đầu tư phải được sắp xếp theo thứ tự  ưu tiên từ cao đến thấp, phải được thuyết minh cụ thể  về tổng mức đầu tư, khối lượng thực hiện, vốn đã bố trí thanh toán qua các năm, dự kiến vốn bố trí năm 2011. Riêng đối với các công trình đầu tư mới phải có các thủ tục đầu tư ban đầu theo quy định tại Thông tư số 27/2007/TT-BTC ngày 03/4/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn về quản lý, thanh toán vốn đầu tư và vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước; Thông tư số 130/2007/TT-BTC ngày 02/11/2007 của Bộ Tài chính về sửa đổi bổ sung Thông tư số 27/2007/TT-BTC.

b) Chi thực hiện cải cách tiền lương:

- Thực hiện xây dựng dự toán chi ngân sách huyện theo mức lương tối thiểu là 730.000 đồng/tháng.

-  Dự toán nguồn thực hiện cải cách tiền lương: Tiếp tục huy động cải nguồn kinh phí thực hiện cải cách tiền lương theo hướng:

+ Tiết kiệm 10% chi thường xuyên năm 2011 (không kể tiền lương và các khoản có tính chất lương);

+ Sử dụng tối thiểu 40% số thu được để lại theo chế độ năm 2011 của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp có thu, riêng các đơn vị sự nghiệp thuộc ngành y tế sử dụng tối thiểu 35% số thu để lại theo chế độ (sau khi trừ chi phí thuốc, máu, dịch truyền, hoá chất, vật tư thay thế, vật tư tiêu hao). Lưu ý không huy động từ nguồn học phí của các trường mầm non bán công để thực hiện cải cách tiền lương.

+ Sử dụng tối thiểu 50% tăng thu ngân sách dự toán năm 2011 so với dự toán 2010 và 50% tăng thu ngân sách thực hiện năm 2010 so dự toán UBND tỉnh giao.

+ Chuyển nguồn các nguồn thực hiện cải cách tiền lương năm trước theo quy định chưa sử dụng hết (nếu có) sang năm 2011 để tiếp tục thực hiện.

Toàn bộ nguồn kinh phí này phải được hạch toán, quản lý riêng để tạo nguồn tiếp tục thực hiện cải cách tiền lương, không sử dụng nguồn kinh phí này cho các mục đích khác.

c) Biểu mẫu lập dự toán:

Hệ thống biểu mẫu lập dự toán ngân sách năm 2011 kèm theo. Lưu ý, để thuận tiện  cho việc xét duyệt, tổng hợp dự toán, đề nghị các UBND huyện chỉ đạo các phòng tham mưu phải tuân thủ biểu mẫu quy định và cung cấp đầy đủ các chỉ tiêu cơ bản liên quan (biên chế, tiền lương, đối tượng chính sách xã hội,…)

III. Tổ chức thực hiện:

Trên cơ sở số kiểm tra dự toán thu, chi ngân sách năm 2011, định hướng xây dựng dự toán ngân sách địa phương năm 2011, Sở Tài chính đề nghị UBND các huyện sớm triển khai:

- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn (gọi chung là xã) khẩn trương triển khai đánh giá tình hình thực hiện dự toán thu, chi ngân sách năm 2010 và lập dự toán thu, chi ngân sách năm 2011 của cấp xã để gởi Phòng Tài chính Kế hoạch, Chi cục thuế  huyện tổng hợp vào dự toán ngân sách huyện năm 2011.

- Chỉ đạo Phòng Tài chính Kế hoạch, Chi Cục thuế, các ban, ngành liên quan triển khai đánh giá tình hình thực hiện dự toán thu, chi ngân sách huyện năm 2010 và xây dựng dự toán ngân sách cấp mình, tổng hợp dự toán ngân sách xã vào dự toán ngân sách huyện năm 2011 để báo cáo UBND huyện thống nhất với Thường trực HĐND cùng cấp trước khi gởi về Sở Tài chính, Cục thuế tỉnh (dự toán thu ngân sách).

- Thời gian gởi dự toán thu, chi ngân sách huyện, xã về Sở Tài chính, Cục thuế tỉnh trước ngày 26/10/2010.

Về tổ chức thảo luận dự toán: Đề nghị UBND các huyện làm việc, thống nhất dự toán thu ngân sách nhà nước với Cục Thuế tỉnh trước để có căn cứ thảo luận dự toán chi ngân sách huyện. Sở Tài chính sẽ bố trí lịch thảo luận dự toán vào thời gian thích hợp.

Sở Tài chính đề nghị UBND các huyện khẩn trương triển khai thực hiện./.

Tập tin đính kèm:
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 3.348.777
Truy câp hiện tại 574
Chung nhan Tin Nhiem Mang