Viện trợ vốn vay lớn nhất từ năm 1992 đến nay.
Cùng với Hiệp định vay vốn ODA ký trước đây (10/11/2009) với 120 tỷ yên (khoảng 1,3 tỷ USD) cho 6 dự án khác, thì tổng giá trị cho vay trong năm tài khoá 2009 (từ tháng 4/2009 đến tháng 3/2010) dành cho Việt Nam lên tới 145,6 tỷ yên (khoảng 1,6 tỷ USD) cho 11 dự án. Đây là khoản viện trợ lớn nhất từ trước đến nay của Nhật Bản dành cho Việt Nam kể từ năm 1992.
5 dự án cho vốn vay lần này là: Dự án xây dựng nhà ga thứ hai tại Sân bay quốc tế Nội Bài; Dự án đường cao tốc từ sân bay về Hà Nội; Khu Công nghệ cao Hoà Lạc; Cầu Cần Thơ và Cải tạo các cầu trên quốc lộ 1.
Ông Tsuno Motonori - trưởng đại diện JICA tại Việt Nam cho biết, với khoản vay 25,822 tỷ yên lần này, tùy từng dự án mà lãi suất sẽ dao động từ 0,01% đến 1,2%. Thời hạn trả nợ là 40 năm và ân hạn 10 năm cho 2 dự án là Dự án xây dựng nhà ga sân bay quốc tế Nội Bài và dự án Cầu Cần Thơ; 30 năm và ân hạn 10 năm cho 3 dự án còn lại là Dự án xây dựng đường nối cầu Nhật Tân và sân bay quốc tế Nội Bài; dự án cải tạo các cầu trên quốc lộ I giai đoạn 3, dự án khu công nghệ cao Láng - Hoà Lạc.
Một trong những ưu điểm của lần ký kết Hiệp định vay vốn lần này là lãi suất phía Nhật Bản dành cho Việt Nam vẫn tiếp tục được ưu đãi. Với hai dự án có điều kiện ràng buộc, lãi suất chỉ ở mức 0,2%/năm. Riêng với gói dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cho khu công nghệ cao Láng Hoà Lạc được hưởng lãi suất thấp nhất 0,01% do đây là dự án dịch vụ tư vấn kỹ thuật.
Ông Tsuno Motonori cũng tiết lộ thêm, gần đây, nhiều ngân hàng và các tổ chức nước ngoài như Ngân hàng Phát triển Châu Á và Ngân hàng Thế giới… đã tăng viện cho vay với Việt Nam nhưng so sánh lãi suất thì vốn vay của Nhật Bản vẫn có nhiều ưu đãi hơn. Trong thời gian tới, JICA sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực thông qua hợp tác tài chính và kỹ thuật.
Nhiều dự án mới được hoàn thiện
Với số vốn vay 25,822 tỷ yên lần này, nhiều dự án sẽ được hoàn thiện trong một vài năm tới. Trong đó đáng chú ý là dự án xây dựng nhà ga thứ hai tại sân bay quốc tế Nội Bài. Dự kiến công trình sẽ được khởi công đầu năm 2011 và hoàn thành vào cuối năm 2013. Hiện dung lượng đón khách thiết kế của nhà ga hành khách là 6 triệu khách/năm, trong khi năm 2007 phải đón 6,3 triệu khách và 2008 là 6,98 triệu. Việc nâng cấp và mở rộng nhà ga mới 2 với công suất 10 triệu khách/năm sẽ đáp ứng luợng hành khách quốc tế đang ngày càng tăng nhanh.
Song song với Dự án nâng cấp nhà ga, Dự án đường cao tốc nối giữa cầu Nhật Tân và sân bay quốc tế Nội Bài sẽ được xây dựng với tổng vốn vay khoảng 65,46 triệu USD với lãi suất 1,2%/năm. Tuyến đường này nối sân bay với trung tâm Hà Nội qua cầu Nhật Tân bắc qua sông Hồng. Hiện tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài là tuyến nối hai điểm này đã quá tải, nên dự án đường cao tốc nếu hoàn thiện và đi vào hoạt động năm 2013 sẽ giúp giảm tải cơ bản cho tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài. Giao thông từ khu vực trung tâm Hà Nội đến sân bay sau khi được cải thiện sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao sức cạnh tranh của Việt Nam. Các khoản vay được được sử dụng cho việc xây dựng con đường 8km chất lượng cao và mở rộng thêm 4km đường hiện nay.
Với việc ký kết hiệp định vay vốn mới trị giá 25,822tỷ yên của Nhật Bản lần này, nhiều dự án đang trong quá trình xây dựng sẽ được hoàn thiện, và các dự án mới sẽ được triển khai. Với khoản viện trợ lớn nhất từ trước đến nay, phía Nhật Bản cũng rất mong muốn nguồn vốn ODA này sẽ được sử dụng hiệu quả, 5 dự án khi hoàn thiện sẽ tạo đà cho kinh tế Việt Nam tăng trưởng hơn nữa.
(Theo Công thương)