Theo kế hoạch, trong năm 2010, hệ thống Tabmis được triển khai tiếp đến 32 tỉnh, thành phố và 15 bộ có quy mô ngân sách lớn nhất nên ngay từ cuối tháng 12/2009, đầu tháng 1/2010, Ban triển khai Dự án Tabmis đã phối hợp cùng các đơn vị thuộc Bộ Tài chính như: Vụ Ngân sách Nhà nước, Vụ Đầu tư,Vụ Hành chính sự nghiệp, Cục Tin học và Thống kê tài chính, KBNN để thống nhất phương án triển khai Tabmis đến các bộ, ngành. Đến nay, 15 bộ và các đơn vị đã hoàn thành việc nhập phân bổ dự toán cho các đơn vị sử dụng ngân sách có tài khoản mở tại KBNN trên địa bàn 8 tỉnh, thành phố đã tham gia Tabmis.
Rút kinh nghiệm từ những địa phương đi trước, công tác tập huấn, đào tạo cán bộ sử dụng Tabmis được đặc biệt quan tâm. Các đơn vị KBNN đã chủ trì phối hợp với cơ quan tài chính tổ chức các khóa đào tạo nâng cao kỹ năng tin học cho cán bộ các đơn vị tham gia triển khai Tabmis, bao gồm cả các cơ quan tài chính trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng hệ thống. Bên cạnh đó, công tác tập huấn cơ chế, chính sách, chế độ kế toán cũng đã được tổ chức sớm hơn, quy củ hơn, bố trí cán bộ tham gia đảm bảo số lượng và đúng đối tượng. Đối với hoạt động đào tạo sử dụng hệ thống, cùng với việc cải tiến nội dung, thời lượng đào tạo của Ban triển khai và nhà thầu, các đơn vị đã tuân thủ đúng hướng dẫn về thời gian và thành phần cán bộ tham gia đã xác định được yêu cầu nên rất nghiêm túc trong giờ học, tích cực thực hành ngoài giờ nên đã nắm tương đối vững các quy trình và kỹ năng vận hành hệ thống.
Việc thu thập dữ liệu đầu vào của hệ thống và rà soát, làm sạch số liệu, chuyển đổi số liệu từ hệ thống kế toán kho bạc (KTKB) vào Tabmis cũng được rút kinh nghiệm từ 2 đợt triển khai trước nên đã được cải thiện đáng kể, không còn xảy ra hiện tượng dư thừa, trùng lắp quy tắc mặc định tỷ lệ phân chia cũng như đã hạn chế việc thiếu/trùng mã dự án hoặc sai sót thiết lập cây phê duyệt... Quy trình thu thập, rà soát, chuyển đổi số liệu đã được Ban triển khai liên tục sửa đổi, cập nhật cho phù hợp và các đơn vị KBNN kiểm tra, đối chiếu, xử lý nên số liệu chuyển đổi vào hệ thống đã đảm bảo kịp thời và đạt độ chính xác cao.
Việc tổ chức nhập liệu tập trung và vận hành hệ thống tại cơ quan tài chính, kho bạc các cấp cũng được Ban triển khai và nhà thầu tổ chức hướng dẫn. Các cán bộ là “người sử dụng chính” đã thuần thục việc xử lý chứng từ và nhập liệu, thực hiện khóa sổ tháng và chuyển giao kinh nghiệm đối chiếu số liệu, báo cáo và vận hành hệ thống cũng như kỹ năng ghi nhận lỗi của hệ thống để nhà thầu có biện pháp khắc phục. Chính từ sự thuần thục này nên thời gian nhập liệu tập trung đã giảm đáng kể nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu triển khai của dự án.
Đến nay, các cơ quan tài chính, KBNN c p tỉnh, huyện tại 16 tỉnh, thành phố và Sở Giao dịch (KBNN) đã vận hành hệ thống Tabmis tại đơn vị mình. Sau gần 1 năm triển khai hệ thống, dựa trên tiến độ kết nối các hệ thống thanh toán với Tabmis, sự thuần thục của người dùng và kết quả vận hành tương đối ổn định của Tabmis như Tabmis đã giao diện ổn định với các chương trình ứng dụng khác như Danh mục dùng chung, chương trình thu thuế trực tiếp (TSC), chương trình thanh toán, bù trừ, thanh toán song phương điện tử của KBNN với các ngân hàng. Từ tháng 4/2010, KBNN đã tiếp tục vận hành thí điểm và sau đó là vận hành chính thức giao diện thanh toán điện tử liên kho bạc đi và đến với Tabmis, bước đầu đã hỗ trợ tích cực cho cán bộ KBNN hoàn thành công việc hàng ngày một cách kịp thời. Thanh toán điện tử liên ngân hàng cũng đã bắt đầu thí điểm nhập thủ công để giao diện với hệ thống liên ngân hàng từ ngày 19/4/2010 với sự tham gia của 2 đơn vị là Sở Giao dịch KBNN và Văn phòng KBNN Hải Phòng.
Từ kết quả trên, Ban triển khai đã báo cáo Bộ Tài chính cho phép chính thức sử dụng Tabmis là hệ thống chính từ 1/4/2010 và dừng chương trình KTKB đối với các tỉnh đã triển khai năm 2009, sau 1 tháng nhập liệu tập trung đối với các đơn vị triển khai năm 2010. Quyết định này chính là để giảm tải khối lượng công việc cho các đơn vị KBNN do phải duy trì 2 hệ thống là KTKB và Tabmis.
Theo mof.gov.vn