Theo ông Barnaby Jones, Phó trưởng đại diện Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam, Từ năm 1990 – 2009, Việt Nam đã bị thiệt hại về kinh tế ước tính 3,85 tỷ USD, tương đương 1,3% GDP.
Ông cũng nhấn mạnh đến việc cần phải tính toán những thiệt hại, mất mát cũng như các ảnh hưởng của thiên tai một cách có hệ thống và phải có đánh giá toàn diện về rủi ro thiên tai. Hiện nay đang nổi lên các cách tiếp cận sáng tạo, trong đó đề xuất một mô hình quản trị rủi ro mới, bao gồm việc áp dụng chính sách hiện tại và quản lý rủi ro thiên tai thông qua việc lập kế hoạch đầu tư công và bảo trợ xã hội.
Báo cáo đánh giá toàn cầu 2011 về giảm rủi ro thiên tai cũng nêu rõ, bất kỳ quốc gia nào dù phát triển hay đang phát triển cũng ít nhiều có nguy cơ bị ảnh hưởng và tổn thất bởi thiên tai. Vì vậy, công tác nhận dạng rủi ro thiên tai trên cơ sở đó đề xuất việc định hướng lại trong đầu tư phát triển kinh tế-xã hội của mỗi quốc gia, đặc biệt là đầu tư công nhằm giảm thiểu rủi ro bởi thiên tai là rất quan trọng.
Theo các chuyên gia, ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, đầu tư công thường vào khoảng 3-15% GDP. Quy mô đầu tư công cộng hiện nay của các nước nghèo khiến cho cả đầu tư vào quản lý rủi ro thảm họa và thích ứng biến đổi khí hậu không “thấm” vào đâu. Ví dụ điển hình là hệ thống đầu tư công quốc gia của Peru đã phê duyệt khoản đầu tư khoảng 10 tỷ USD trong năm 2005, trong khi đó, viện trợ phát triển lại chỉ là một con số rất nhỏ: 266 triệu USD.
Vì vậy, đưa đánh giá rủi ro thảm họa và đầu tư công cộng, đồng thời đưa ra các biện pháp giảm thiểu rủi ro hiệu quả về chi phí có ý nghĩa rất lớn đối với mức rủi ro một quốc gia phải gánh chịu và có thể giúp giảm rủi ro nhanh chóng và bền vững.
Ông Barnaby Jones cho rằng, Chính phủ Việt Nam rất cần tăng ngân sách đầu tư cho công tác quản lý rủi ro thiên tai cũng như cần thiết lập các cơ chế bảo đảm tài chính cho các rủi ro thiên tai một cách linh hoạt.
Mặt khác, Chính phủ cũng cần bảo đảm có một cơ chế tài chính dự phòng và cơ chế bảo hiểm cần thiết để bù đắp các thiệt hại về tài sản công cũng như hỗ trợ phục hồi cho các hộ dân và cộng đồng có thu nhập thấp sau mỗi đợt thiên tai xảy ra. Để các khoản đầu tư công được đầu tư hiệu quả, bền vững và phù hợp với nhu cầu của địa phương, Chính phủ cũng cần tăng cường hợp tác hơn nữa với các tổ chức xã hội dân sự và các chính quyền cơ sở. Việc Chính phủ Việt Nam hiện nay đang thúc đẩy Chương trình quốc gia về Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng là một bước tiến quan trọng theo xu hướng phát triển này.
(VĐT) Theo www.taichinhdientu.vn