Tìm kiếm tin tức
Đơn vị hỗ trợ
Việt Nam: Chỉ số tin cậy thương mại mất thêm 6 điểm
Ngày cập nhật 23/05/2011

Theo khảo sát của HSBC, chỉ số tin cậy thương mại nửa đầu năm 2011 tại Việt Nam đạt 116 điểm, giảm 6 điểm so với nửa cuối năm 2010.

Đây là kết quả cuộc khảo sát định kỳ lần thứ 5 về Chỉ số tin cậy thương mại của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Việt Nam và toàn cầu của ngân hàng HSBC, chỉ số tin cậy thương mại HSBC khá ổn định ở mức 114 điểm trong nửa đầu năm 2011 so với mức 116 điểm nửa cuối năm 2010.

Theo bảng xếp hạng mức độ lạc quan, cao nhất tại các thị trường mới nổi như Ấn Độ (140), Ả rập Xê út (132) và Mexico (125). Trong khi đó,  mức độ tin tưởng vào triển vọng giao thương tại các thị trường xuất khẩu hàng đầu thế giới cũng khá chắc chắn, như Trung Quốc (114), Đức (107) và Mỹ (111), chỉ số này ở Trung Quốc và Mỹ đã lần lượt tăng ba điểm.

Theo ghi nhận của HSBC, đây là lần thứ hai liên tiếp kết quả khảo sát cho thấy mức độ tin cậy thương mại của các nhà kinh doanh Việt Nam giảm nhẹ: vào nửa đầu năm 2010, chỉ số này ở Việt Nam đạt 132 điểm (cao nhất trong 5 kỳ khảo sát), giảm 10 điểm đạt 122 điểm vào nửa cuối năm 2010 và giảm tiếp 6 điểm vào nửa đầu năm 2011.

Theo khảo sát, các nhà kinh doanh xuất nhập khẩu trên toàn cầu vẫn lạc quan về triển vọng kinh doanh trong 6 tháng tới mặc dù lo ngại về chi phí tăng cao, lợi nhuận giảm và nhu cầu tiêu dùng không ổn định. Tuy nhiên tại thị trường Việt Nam, biến động tỷ giá là khó khăn lớn nhất.

Cụ thể, trong khi hầu hết các nhà kinh doanh trên thế giới hi vọng Nhân dân tệ sẽ là một trong ba đồng tiền được sử dụng nhiều nhất trong kinh doanh trong năm 2011, đồng USD vẫn là đồng tiền được các doanh nghiệp Việt Nam ưa chuộng sử dụng trong các hoạt động giao thương quốc tế.

Do đó, có nhiều hơn các doanh nghiệp (81% so với 74% trong quý 2 năm 2010) cho biết sự biến động tỉ giá hối đoái là khó khăn lớn nhất trong việc phát triển kinh doanh, đặc biệt là sau những diễn biến của thị trường ngoại hối vào đầu năm 2011.

Về mặt thị trường, doanh nghiệp Việt Nam vẫn coi thị trường Trung Quốc mở rộng là thị trường quan trọng nhất. Cụ thể, 57% doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh với các đối tác tại thị trường này, tiếp theo là các thị trường khác tại châu Á (41%) và Đông Nam Á (36%)...

(Theo taichinhdientu.vn)


Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 3.348.777
Truy câp hiện tại 84
Chung nhan Tin Nhiem Mang