Tìm kiếm tin tức
Đơn vị hỗ trợ
Thanh toán tự động - khởi đầu quan trọng cho hành trình tới kho bạc số
Ngày cập nhật 05/12/2023
(TBTCO) - Sau gần 6 tháng triển khai thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông qua kho bạc nhà nước, đến nay, phương thức thanh toán này ngày càng phát huy hiệu quả, tạo rất nhiều thuận lợi cho các đơn vị sử dụng ngân sách; đồng thời, cũng cho thấy khả năng cung cấp dịch vụ số của Kho bạc Nhà nước để tiến tới kho bạc số, trong thời gian tới đây.
 
 
 
Thanh toán tự động - khởi đầu quan trọng cho hành trình tới kho bạc số
Nguồn: Kho bạc Nhà nước. Đồ họa: Văn Chung

Mang lại nhiều lợi ích

Theo đánh giá của Kho bạc Nhà nước (KBNN), sau gần 6 tháng (từ 21/4/2023 đến nay), việc triển khai diện rộng quy trình thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông (chi dịch vụ) qua KBNN đã tạo rất nhiều thuận lợi cho các đơn vị sử dụng ngân sách (ĐVSDNS). Đây là việc KBNN ủy quyền trích nợ tài khoản của đơn vị, để thanh toán các khoản chi phí, trên cơ sở thỏa thuận với Vietinbank và VNPT Vinaphone - nơi KBNN mở tài khoản thanh toán.

Theo đó, thay vì hàng tháng ĐVSDNS phải tự thực hiện thanh toán các khoản chi dịch vụ, thì nay với việc ủy quyền cho KBNN, hóa đơn tiền điện, nước, dịch vụ viễn thông sẽ được KBNN tự động thanh toán theo thông báo của các nhà cung cấp dịch vụ. Phương thức thanh toán này đã giảm thiểu chi phí và thủ tục hành chính cho các ĐVSDNS.

Đối với KBNN, việc thanh toán tự động này đã giảm thiểu thời gian xử lý, khối lượng công việc cho công chức kho bạc. Qua đó, công chức KBNN có thể tập trung kiểm soát các khoản chi có độ rủi ro cao, giúp nâng cao hiệu quả quản lý ngân quỹ của KBNN. Đặc biệt, việc thanh toán tự động này đã giúp đẩy mạnh việc thực hiện số hóa công tác kiểm soát, thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước qua KBNN.

Với những lợi ích mang lại, việc ủy quyền thanh toán tự động các khoản chi dịch vụ qua KBNN đã được các ĐVSDNS hào hứng tham gia khi KBNN triển khai diện rộng.

Báo cáo từ KBNN tỉnh Phú Yên cho biết, tính đến hết tháng 7 vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã có 218 ĐVSDNS ký ủy quyền thanh toán tự động với KBNN Phú Yên, chiếm 19% tổng số ĐVSDNS trên địa bàn tỉnh. Các huyện có tỷ lệ ĐVSDNS đã ủy quyền cao là huyện Tây Hòa (82,9%), huyện Phú Hòa (24%).

Ngày 1/6/2023, KBNN Lâm Đồng vận hành Chương trình thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông trên địa bàn. Mặc dù triển khai muộn hơn so với các đơn vị KBNN trong toàn hệ thống, nhưng sau gần 2 tháng (tính đến ngày 20/7/2023), trên địa bàn tỉnh đã có 65% ĐVSDNS (982 đơn vị) ủy quyền cho KBNN Lâm Đồng thanh toán các khoản chi dịch vụ này.

Tiếp tục tuyên truyền việc ủy quyền thanh toán tự động

Mặc dù mang lại nhiều kết quả tích cực nhưng quá trình thực hiện quy trình thanh toán tự động các khoản chi dịch vụ qua KBNN cũng bộc lộ những hạn chế. Đơn cử như việc ủy quyền này chỉ áp dụng được đối với trường hợp ĐVSDNS có 1 tài khoản tại KBNN tương ứng với 1 mã khách hàng, trong khi phần lớn ĐVSDNS thực hiện thanh toán các khoản chi dịch vụ qua 2 tài khoản trở lên và thanh toán từ nhiều nguồn kinh phí khác nhau.

Hay như hiện tại, KBNN chỉ thực hiện thanh toán qua các nhà cung cấp có mở tài khoản trực tiếp tại Vietinbank đối với điện, nước và nhà cung cấp dịch vụ viễn thông VNPT Vinaphone trên toàn quốc. Đối với các ĐVSDNS sử dụng dịch vụ của các nhà cung cấp không mở tài khoản tại Vietinbank hay sử dụng dịch vụ viễn thông của các nhà mạng khác vẫn phải thực hiện thanh toán thủ công.

Để phát huy những lợi thế từ việc thanh toán tự động, tạo tiền đề cho kho bạc số như đã đề ra trong Chiến lược phát triển đến năm 2030, KBNN đang đưa ra định hướng gia tăng thêm các tiện ích từ quy trình thanh toán tự động. Theo đó, trong thời gian tới, KBNN sẽ tiếp tục nghiên cứu, nâng cấp, hoàn thiện quy trình thanh toán tự động các khoản chi dịch vụ để có thể đáp ứng được nhiều hơn nhu cầu của người dùng như tăng số lượng các nhà cung cấp dịch vụ có thể thanh toán tự động thông qua việc mở rộng đối tác là các ngân hàng thương mại ngoài Vietinbank, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. Đồng thời, KBNN tiếp tục nghiên cứu để cho phép 1 mã khách hàng có thể thanh toán từ nhiều nguồn khác nhau và triển khai thanh toán tự động cho các dịch vụ chi thường xuyên khác của ĐVSDNS.

Đối với các đơn vị KBNN địa phương, để tăng tính hiệu quả của việc ủy quyền thanh toán tự động các khoản chi dịch vụ, các đơn vị KBNN cũng đang có những kế hoạch và mục tiêu riêng. Đơn cử như KBNN Phú Yên đang tiếp tục tuyên truyền, phổ biến những lợi ích của chương trình thanh toán tự động đến các đơn vị SDNS, phấn đấu đến hết năm 2023, 100% ĐVSDNS trên địa bàn tỉnh thực hiện thanh toán tự động các khoản chi dịch vụ qua KBNN. Đây cũng là nền tảng quan trọng để KBNN Phú Yên quyết tâm cùng với hệ thống KBNN thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 để trở thành Kho bạc số.

Còn tại KBNN Lâm Đồng, ngoài việc yêu cầu các công chức nắm bắt rõ các quy định trong quy trình thanh toán tự động các khoản chi dịch vụ theo văn bản ủy quyền của ĐVSDNS, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích khi triển khai thanh toán tự động. Đồng thời, KBNN Lâm Đồng phối hợp với VNPT Lâm Đồng thành lập ban chỉ đạo và tổ hỗ trợ triển khai thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, viễn thông.

Là 1 tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, nhưng từ khi triển khai việc thanh toán tự động này, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã có 212 ĐVSDNS ủy quyền thanh toán tự động các khoản chi dịch vụ qua KBNN. Để phát huy hơn nữa các lợi thế khi thực hiện thanh toán tự động các khoản chi dịch vụ, KBNN Tuyên Quang cho biết, thời gian tới, đơn vị tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện phần mềm, hạ tầng truyền thông, bố trí nguồn lực để thực hiện quản trị vận hành hệ thống hoạt động ổn định và hiệu quả cao.

Hơn 31 nghìn đơn vị sử dụng ngân sách ủy quyền thanh toán tự động

Theo thống kê của KBNN, từ ngày 27/4/2023 đến ngày 1/8/2023, toàn hệ thống đã có hơn 31 nghìn đơn vị sử dụng ngân sách ủy quyền cho KBNN thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông với tổng số 121 nghìn mã khách hàng. Theo đó, KBNN đã thanh toán thành công 48 tỷ đồng cho dịch vụ viễn thông và 421 tỷ đồng cho dịch vụ điện, nước.

(Theo thoibaotaichinhvietnam.vn)

 

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 3.348.777
Truy câp hiện tại 782
Chung nhan Tin Nhiem Mang