Tìm kiếm tin tức
Đơn vị hỗ trợ
Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Ngày cập nhật 11/10/2016
Chiều 7/10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC). Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai cùng lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương.

Tại điểm cầu tỉnh Thừa Thiên Huế, các ông: Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tham dự hội nghị.

Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, trong giai đoạn 2012-2015, các cơ quan hành chính nhà nước đã tiếp trên 1,5 triệu lượt người khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh, liên quan đến gần 779.000 vụ việc, giảm 4,3% về số lượt và 6,3% về số vụ việc; các cơ quan nhà nước tiếp nhận, xử lý gần 306.000 đơn khiếu nại tố cáo, giảm 54,6% so với giai đoạn trước. Đáng quan tâm là số lượt người và số vụ việc có giảm nhưng số đoàn đông người khiếu nại tố cáo tăng 32%, tập trung ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Các vụ việc khiếu nại tố cáo có tính chất phức tạp, bức xúc tập trung chủ yếu ở công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển KT-XH, tranh chấp đất đai trong nhân dân.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo không những bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, củng cố lòng tin của nhân dân đối với chính quyền mà còn góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, giữ vững ổn định chính trị, xã hội. Phó Thủ tướng đề nghị các cơ quan liên quan cần làm rõ bài học kinh nghiệm, kiểm nghiệm các cơ chế chính sách, pháp luật, nhất là các giải pháp nêu trong Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến vấn đề này để có biện pháp bổ sung và hoàn thiện trong thời gian tới nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định, yêu cầu của công tác giải quyết khiếu nại tố cáo là phải thực hiện dứt điểm chứ không chỉ giải quyết hết thẩm quyền. Để thực hiện được mục tiêu này, Phó Thủ tướng đề nghị trên cơ sở đánh giá toàn diện các giải pháp đang triển khai, cần xây dựng những giải pháp mang tính đột phá để ổn định tình hình khiếu nại, tố cáo hiện nay, làm giảm vụ việc khiếu kiện đông người, bức xúc căng thẳng, vượt cấp lên Trung ương, bảo đảm quyền lợi chính đáng của nhân dân.

Tại điểm cầu tỉnh Thừa Thiên Huế

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo phải đặt mình vào vị trí của người dân, “giải quyết việc cho dân thấu tình đạt lý, không tham ô tham nhũng thì không ai kỷ luật anh”.  Các bộ, ngành và các địa phương tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và các văn bản pháp luật liên quan. Trong quá trình thực hiện, cần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Các bộ, ngành, các địa phương tổ chức tốt việc tiếp công dân theo định kỳ và đột xuất. UBND các cấp chủ động rà soát, nắm tình hình, kịp thời phát hiện và có giải pháp xử lí các trường hợp khiếu kiện đông người, vượt cấp ngay tại cơ sở. Đối với những vụ việc khiếu nại tố cáo tồn đọng kéo dài, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành của Trung ương tập trung giải quyết dứt điểm.

Theo Cổng TTĐT Tỉnh - ThuaThienHue.gov.vn

Các tin khác
Xem tin theo ngày  
 
Thống kê truy cập
Truy câp tổng 3.311.767
Truy câp hiện tại 2.428
Chung nhan Tin Nhiem Mang